top of page

Xuất khẩu trái cây Thái Lan sang Trung Quốc tăng 365% nhờ tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào

Ngày 18 tháng 8 năm 2023

Theo báo chí Thái Lan đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, xuất khẩu trái cây của Thái Lan sang Trung Quốc tăng 365%. Theo báo cáo, sự tăng trưởng này chủ yếu là do việc khai trương tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng, cũng như việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu theo hiệp định thương mại tự do.

Ronnarong Phoolpipat, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan, nhấn mạnh sầu riêng, ổi, xoài, măng cụt... Thái Lan đều là những loại trái cây được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu trái cây của Thái Lan đạt hơn 3,3 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Ronnarong, trong quý 2 năm nay, xuất khẩu dừa của Thái Lan sang Trung Quốc mang về tổng doanh thu 188 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 27%. Trung Quốc là nước nhập khẩu dừa chính của Thái Lan, chiếm khoảng 54,8% tổng lượng xuất khẩu.

Hiện nay, Thái Lan đã thiết lập 14 hiệp định thương mại tự do với 18 quốc gia, trong đó có RCEP được triển khai vào năm ngoái. Ước tính xuất khẩu trái cây tươi của Thái Lan sang Trung Quốc năm nay dự kiến ​​đạt 2,5 triệu tấn, trị giá khoảng 5,59 tỷ USD.

11 lượt xem0 bình luận
images (4).jpg
bottom of page