top of page

Giới tính của ong thợ là gì? (Ong thợ là đực hay cái?)

Giới tính của ong thợ là gì? (Ong thợ là đực hay cái?)

Ong thợ là nhóm quan trọng nhất trong đàn ong, chiếm tới hơn 95% tổng số ong trong đàn, người ta thường khen ong là những con “chăm chỉ”, thực tế phải nói cụ thể rằng chúng là thợ. ong, vì số lượng ong trong đàn ong Hầu hết công việc đều do ong thợ thực hiện. Hãy cùng xem ong thợ là đực hay cái nhé!

những chú ong thợ chăm chỉ
những chú ong thợ chăm chỉ

1. Giới tính của ong thợ là gì?

Giới tính của ong thợ là gì? (Ong thợ là đực hay cái?)

Ong thợ là ong cái nhưng cơ quan sinh sản của chúng chưa phát triển đầy đủ, nguyên nhân là do chúng chỉ được ăn sữa ong chúa trong 3 ngày đầu của giai đoạn ấu trùng, sau đó chỉ được ăn thức ăn của ong bình thường. sự phát triển của hệ thống sinh sản của ong. Nếu ong thợ. Ấu trùng có thể phát triển thành ong chúa bằng cách cho ăn liên tục sữa ong chúa. Đặc điểm này cũng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nghề nuôi ong.

giới tính ong thợ
giới tính ong thợ

2. Vai trò của ong thợ là gì?

Vai trò của ong thợ trong đàn ong là làm việc, nhưng theo độ tuổi của chúng, chúng có thể được chia đại khái thành các đàn ong thợ như ong con, ong non, ong trưởng thành và ong già. giữ ấm và quạt, vệ sinh tổ, nuôi ấu trùng lớn và lên men... Trong các công việc nội trợ như làm mật, ong con chủ yếu đảm nhiệm việc cho ấu trùng non và ong chúa ăn, tiết sáp để xây tổ, canh giữ tổ, v.v. những con ong chủ yếu đảm nhiệm công việc thu gom, trong khi những con ong già chủ yếu chịu trách nhiệm tìm nguồn mật và lấy nước.

những chú ong thợ
những chú ong thợ

3. Ong thợ phát triển như thế nào?

Ong thợ phát triển từ trứng đã thụ tinh do ong chúa đẻ ra. Ong chúa đẻ trứng đã thụ tinh trong ô lăng ong thợ và nở thành ấu trùng sau 3 ngày. Ấu trùng nhỏ hóa nhộng trong khoảng 6 ngày và được bao phủ bởi lớp sáp do ong thợ tiết ra, sau khi đậy nắp phải mất khoảng 11 ngày mới chui ra thành ong, nhưng lúc này ong thợ không thể ra ngoài thu thập mà chỉ có thể đảm nhiệm công việc hậu cần trong tổ. Sau khoảng một tuần, những con ong thợ mới này sẽ ra ngoài xác định tổ, bay thử nghiệm và bài tiết (thường được gọi là ong chúa) để được đưa vào làm việc trong tương lai.

những chú ong thợ
những chú ong thợ

4. Ong thợ ăn thức ăn gì?

Thức ăn của ong thợ có thể chia làm 2 giai đoạn, trong 3 ngày đầu của giai đoạn ấu trùng chúng chủ yếu ăn sữa ong chúa (có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh sản của ong), sau đó chỉ được ăn ong thường. thức ăn như phấn hoa, mật hoa... Trên thực tế, đây cũng là lý do khiến ong thợ và ong chúa có sự khác biệt lớn như vậy.Nếu ong thợ có thể tiếp tục tiêu thụ sữa ong chúa ở giai đoạn ấu trùng thì cơ quan sinh sản của chúng có thể hoàn toàn có thể phát triển và cuối cùng phát triển thành ong chúa, đặc điểm này đã được ứng dụng trong nhân giống ong chúa nhân tạo.

những chú ong thợ
những chú ong thợ

5. Ong thợ có đẻ trứng được không?

Cơ quan sinh sản của ong thợ chưa phát triển đầy đủ, tuy không thể giao phối với ong đực nhưng trong một số trường hợp nhất định, ong thợ có thể đẻ trứng, ví dụ như khi một đàn ong mất ong chúa trong thời gian dài thì buồng trứng của một số ong thợ sẽ bị hỏng. bị ức chế do thiếu "ong chúa pheromone". Sau khi phát triển, những quả trứng không được thụ tinh cuối cùng sẽ được đẻ ra. Ngay cả khi những quả trứng không được thụ tinh này có thể nở, chúng cũng chỉ có thể phát triển thành ong đực. Trên thực tế, những con ong thợ đẻ trứng không có lợi ích gì cho đàn ong. Lợi ích duy nhất đối với ong thợ là chúng có thể kéo dài tuổi thọ.

Tóm tắt: Ong thợ là nhóm lớn nhất trong đàn ong và chịu trách nhiệm hầu hết công việc của đàn ong, ở một góc độ nào đó, ong thợ thực chất là vật tiêu hao, nhưng ưu điểm là ong chúa cũng cực kỳ mạnh mẽ trong việc bổ sung năng lượng. ong thợ mới nên có khả năng ổn định số lượng ong thợ trong đàn ở số lượng thích hợp.

47 lượt xem0 bình luận
images (4).jpg
bottom of page