top of page

Công dụng của mật ong dú

Mật ong dú được ủ bởi những con ong dú thu thập mật hoa thực vật, ong dú còn được gọi là ong không đốt,… Về mặt phân loại sinh học, chúng thuộc chi ong không đốt thuộc họ Apidae, do chúng tạo ra mật ong. vị ngọt dịu, vị chua, phân bố khắp các nơi trong nước , cùng xem công dụng, tác dụng và chống chỉ định của mật ong chua nhé!

mật ong dú
mật ong dú

1. Giá trị dinh dưỡng

Thành phần chính của mật ong dú là glucose và fructose, ngoài ra còn chứa một lượng nhỏ sucrose, vitamin, axit amin, khoáng chất, axit hữu cơ, enzyme hoạt động và chất thơm.Thành phần tiêu biểu nhất là các monosacarit như glucose, fructose và enzyme và các hoạt chất khác, trong đó monosaccharide là chất cung cấp năng lượng chính để cơ thể con người duy trì các chức năng bình thường, còn các hoạt chất như enzyme là chất xúc tác cho các phản ứng sinh hóa khác nhau trong cơ thể con người.

mật ong dú
mật ong dú

2. Tăng cường khả năng miễn dịch

Mật ong dú có tác dụng bồi bổ cơ thể, nhờ lượng đường đơn và protein giàu trong mật ong dú có thể cung cấp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể con người, đồng thời các khoáng chất và hoạt chất phong phú trong mật ong dú có thể. Ngoài ra, mật ong dú rất giàu axit amin, vitamin… còn có tác dụng tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, vì vậy những người ốm yếu, ốm yếu có thể uống mật ong dú để tăng cường sức đề kháng.

tổ ong dú
tổ ong dú

3. Giảm mệt mỏi

Mật ong dú có tác dụng làm giảm mệt mỏi do mật ong dú rất giàu các monosaccharide như glucose và fructose với hàm lượng trên 70%, các monosaccharide này có thể đi vào máu trực tiếp mà không bị tiêu hóa bởi đường tiêu hóa. đường, và cơ thể con người, đặc biệt là năng lượng cần thiết cho các tế bào thần kinh não và gần như hoàn toàn phụ thuộc vào lượng đường trong máu cung cấp, vì vậy, những người làm việc trí óc hoặc những người thường xuyên thức khuya, làm việc quá giờ có thể uống một ít mật ong dú để giải tỏa mệt mỏi.

tổ ong dú
tổ ong dú

4. Làm thông ruột và giảm táo bón

Mật ong dú có tác dụng dưỡng ẩm đường ruột, nhuận tràng, nhờ các enzym hoạt tính và axit hữu cơ giàu axit trong mật ong dú có thể giúp đường tiêu hóa tiêu hóa thức ăn, đồng thời các axit amin, vitamin, khoáng chất dồi dào… Trong mật ong dú còn có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, chức năng dạ dày ruột bình thường, bản thân mật ong dú là chất bôi trơn tự nhiên cho đường tiêu hóa, vì vậy những người dễ bị khó tiêu hoặc táo bón có thể uống mật ong dú để giảm táo bón.

tổ ong dú
tổ ong dú

5 làm đẹp

Mật ong dú có tác dụng làm đẹp da, nhờ chất chống oxy hóa giàu trong mật ong dú nên có thể loại bỏ các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, ức chế sự lắng đọng cytochrome, đồng thời các dưỡng chất giàu trong mật ong dú còn có tác dụng dưỡng ẩm cho đường ruột. Nó có thể nhanh chóng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, vì vậy những người có chất lượng da kém có thể cải thiện chất lượng da từ trong ra ngoài và làm cho làn da trắng mịn hơn bằng cách uống một ít mật ong dú.

tổ ong dú
tổ ong dú

6. Ăn uống đúng cách

1. Thời điểm: Mật ong dú không thể uống lâu khi bụng đói, nguyên nhân là do mật ong rất giàu chất axit, có thể kích thích dạ dày tiết ra một lượng lớn axit dạ dày, dùng lâu dài khi bụng đói dễ gây tăng tiết axit, trường hợp nặng thậm chí có thể gây loét dạ dày do tăng tiết axit.

2. Cách ăn: Mật ong dú là thực phẩm tự nhiên có thể ăn trực tiếp, cách ăn phổ biến nhất là pha nước mật ong, chỉ cần pha với nước ấm rồi uống, tuy nhiên nhiệt độ nước phải phù hợp. không quá 60°C, nếu không giá trị dinh dưỡng của mật ong chua sẽ giảm, giá trị giảm do hoạt chất bị mất hoạt tính.

3. Liều dùng: Không nên tiêu thụ quá nhiều mật ong chua trong thời gian dài, nguyên nhân là do mật ong dú rất giàu đường như glucose và fructose, nếu tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài dễ dẫn đến béo phì do ăn quá nhiều đường. trường hợp nghiêm trọng, béo phì thậm chí có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và các bệnh chuyển hóa khác.

tổ ong dú
tổ ong dú

7. thành phần chống chỉ định.

1. Bệnh tiểu đường: Thành phần chính của mật ong dú là glucose và fructose, bệnh nhân tiểu đường uống mật ong dú khi lượng đường trong máu không được kiểm soát sẽ dễ khiến lượng đường trong máu tăng bất thường và khiến tình trạng nặng thêm.

2. Lượng đường trong máu cao: Các monosacarit giàu mật ong chua dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ, uống mật ong dú đối với người có lượng đường trong máu cao không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, thậm chí có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do lượng đường trong máu quá cao.

3. Xơ gan: Các chất dinh dưỡng giàu trong mật ong dú có tác dụng bảo vệ gan, tuy nhiên người bị xơ gan không được uống mật ong dú, nếu không có thể khiến tình trạng xơ gan trở nên trầm trọng hơn do gan quá tải.

4. Người bị bệnh gút: Mật ong dú rất giàu fructose, đường fructose sẽ làm tăng sản xuất axit uric trong cơ thể và làm giảm sự bài tiết axit uric, người bị bệnh gút có thể uống mật ong dú để tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

90 lượt xem0 bình luận
images (4).jpg
bottom of page